Thứ Ba, 18 tháng 10, 2016

Ý nghĩa của các bộ đồ thờ cúng bằng đồng trên bàn thờ gia tiên

Từ xưa tới nay, Việt Nam là một nước theo đạo Phật vì vậy tục thờ ông bà tổ tiên đã ăn sâu vào tiềm thức của mỗi gia đình người Việt. Việc lập bàn thờ gia tiên thể hiện sự tôn kính và biết ơn của con cháu đối với người đã khuất đồng thời bàn thờ cũng được ví sự nhự kết nối của người đang sống với người đã khuất. Ngày nay cùng với sự phát triển mạnh mẽ của xã hội người ta sử dụng đồ đồng để thay thế cho các loại đồ thờ bằng gỗ hay bằng sứ của ngày xưa. Ngoài bát hương gia trên bàn thờ gia tiên còn được trang trí bằng rất nhiều đồ thờ bằng đồng khác như bộ ngũ sự bằng đồng hay bộ tam sự bằng đồng


Ý nghĩa của bộ tam sự bằng đồng:
Bộ tam sự bằng đồng gồm có một đỉnh đồng và đôi chân nến đồng hoặc đôi hạc đồng. Trong đó, Đỉnh đồng là nơi để đốt hương trầm. Theo quan niệm dân gian, đốt hương trầm sẽ giúp gia chủ tạo gia chủ đuổi các loại khí xấu ra khỏi nhà và thanh lọc các loại khí tốt. Ngoài ra, mùi hương trầm còn thể hiện lòng thành kính của con cháu đối với ông bà tổ tiên cùng với sự thanh khiết cao quý.


Đôi chân nến đồng là nơi để cắm nến tạo ra sự lung linh huyền ảo cho bàn thờ. Ngoài ra chân nến còn mang một ý nghĩa rất đặc biệt. Chân nến bên trái thể hiện cho mặt trời hay nói cách khác là hành dương còn chân nến bên phải thể hiện cho mặt trăng hay hành âm. Vạn vật muốn sinh sôi nảy nở thì phải có sự kết hợp của âm dương do đó hai cây đèn này thể hiện mong muốn có nhiều tài lộc của gia chủ.

Ý nghĩa của bộ ngũ sự bằng đồng:

Bộ ngũ sự bằng đồng bao gồm có 5 vật đó là đỉnh đồng, hạc đồngđôi chân nến đồng.
Cũng mang ý nghĩa tương tự như bộ tam sự ngoài ra trông bộ ngũ sự còn có thêm đôi hạc đứng trên lưng rùa. Đôi hạc này cũng mang một ý nghĩa đặc biệt, đó là cầu mong sự may mắn. Như chúng ta biết hạc là một loại chim quý, loài chim này thường gắn liền với hình ảnh của các vị thần trong các câu truyện do đó Hạc là loài vật biểu thị cho sự trường thọ, sự trường tồn với thời gian. Trong văn hóa Việt Nam, rùa là một linh vật được tôn trọng từ ngàn xưa, nó không đơn thuần là biểu tượng của tuổi thọ, mà còn của sự bảo vệ, che chở, hỗ trợ, sự sang trọng và triển vọng. Trong phong thủy, rùa thể hiện sự bảo vệ, hỗ trợ hay sự sang trọng và triển vọng về tương lai.

Do đó, sự kết hợp của hai linh vật này thể hiện sự kết hợp hài hòa, sự gắn kết giữa trời và đất (Hạc là loài vật sống trên trời còn rùa là loài vật sống dưới đất) đồng thời cũng là sự gắn kết giữa hai thái cực ấm và dương qua đó ta có thể hiểu mong muốn của gia chủ chính là cầu mong sự đoàn kết của các thành viên trong gia đình đồng thời cũng mong muốn là sợi dây kết nối giữa ông bà tổ tiên với con cháu và mong sẽ đc phù hộ độ trì.

Theo dân gian việc sử dụng đồ thờ bằng đồng  sẽ giúp vận hành phong thủy tốt hơn vì vậy ngày nay các sản phẩm bằng đồng được sử dụng rất nhiều và ngày càng tinh xảo hơn.
Đối với các gia đình có điều kiện hơn, ngoài bộ đồ thờ bằng đồng ra họ còn có thể trang trí thêm trên bàn thờ bộ ngai vàng hay bộ hoành phi câu đối đồng. việc này giúp cho bàn thờ gia tiên trở nên sang trọng hơn, đẹp hơn và uy nghiêm hơn. Đồng thời cũng là sự thành kính, kính trọng của con cháu đối với ông bà tổ tiên.

Vậy thì nên sắp xếp bàn thờ như thế nào cho hợp lý?

Việc sắp xếp bần thờ vô cùng quan trọng đối với mỗi gia đình, vì nếu sắp xếp bàn thờ đẹp sẽ tạo một không gian uy nghiêm, tôn kính đối với ông bà tổ tiên. Sắp xếp đồ thờ bằng đồng cũng phải hợp lý và đúng thứ tự không phải muốn để vật nào ở đâu thì để. Đỉnh đồng bao giờ cũng phải đặt ở giữa còn những vật khác đặt xung quanh và ở hai bên.
Tuyệt đối không được phép để các vật dụng sinh hoạt hàng ngày như rẻ lau, đồ ăn thừa hay các vật dụng linh tinh khác lên bàn thờ. Và một điều tối kỵ nữa đó chính là việc dịch chuyển bát hương, theo quan niệm nếu bát hương bị dịch chuyển sẽ khiến gia đình bị xáo trộn, mọi việc sẽ không may mắn.
Ngoài ra, gia chủ phải thường xuyên lau bàn thờ và các loại đồ đồng trên bàn thờ để tránh việc bàn thờ bám nhiều bụi bẩn như vậy sẽ ảnh hưởng không tốt tới gia chủ. Đến các ngày mồng một hay ngày rằm phải thay dầu, nước và mua hoa quả tươi, thắp nhang cúng bài thần linh và ông bà gia tiên

Mọi chi tiết quý khách hàng vui lòng liên hệ cho chúng tôi theo địa chỉ:
Showroom 1: 136 - Nguyễn Chí Thanh - Đống Đa - Hà Nội
Showroom 2:  88 cầu Vượt – Phúc Diễn – Từ Liêm - Hà Nội - Gần bến xe Bus - Đối diện Cây Xăng Cầu Diễn
ĐT: 0963 129 283 – 0967 016 283
Email: dodongthanhphatvn@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét