Chủ Nhật, 16 tháng 10, 2016

Cách trang trí đồ thờ bằng đồng trên bàn thờ gia tiên


Khi bố trí bàn thờ Phật cần cao hơn và tách biệt bàn thờ tổ tiên. Thường được lắp để vùng cao nhất trong phòng thờ của gia đình , trên bàn thờ có ảnh của vị Phật nhưng mà mình muốn thờ. Chính giữa có bát nhang hay lư trầm . Bên cạnh có bình bông và đĩa trái cây , 3 chung nước , cặp đèn cầy hay đèn điện . Tuyệt đối không được đặt đồ lễ mặn và giấy tiền vàng bạc trên bàn thờ Phật . Khi cúng Phật , phía tay phải tuyệt đối chưng dụng đồ chay.



coi thêm chi tiết về các sản phẩm đồ thờ bằng đồng tại:http://dodongthanhphat.com/do-tho-bang-dong
nhì bên bàn thờ còn có đôi câu đối. Ngoài sử dụng trang trí, đôi câu đối còn lưu lại những lời răn dạy con cháu những giá trị đạo đức truyền thống, ca ngợi truyền thống của dòng họ hoặc cầu mong thái bình, thịnh vượng. Chữ viết trên hoành phi đều mang ý nghĩa tỏ lòng tôn kính của con cháu với gia tiên, ca tụng công đức của tổ tiên, lưu lại những lời răn dạy con cháu, hoặc thể hiện ước nguyện cầu mong sự bình an, thái bình.


Thổ Công hay Thổ Địa là mỗi vị thần trong tín ngưỡng Việt Nam cai quản 1 nơi đất đai. Sống ở đâu thì có Thổ Công ở đó: "Đất có Thổ Công, sông có Hà Bá". tầm thường, 1 khi làm việc có đụng chạm tới đất đai như : xây cất, đào ao, đào giếng, mở vườn, mở ruộng, đào huyệt…... thì người Việt đều bên phải cúng vị thần này. Đối với người Hoa, Thổ Địa cũng là một trong các vị thần Tài. vì vậy ngày xưa, nông nghiệp chiếm vai trò quan trọng trong lịch sử nên đất đai cùng các loại nông phẩm từ đất sinh ra là thứ của cải, tài sản chủ chốt ngày xưa nên thần Đất cũng là một thần Tài. Mặt khác, thần Đất có công năng là thần Tài là bởi vì thuyết ngũ hành tương sinh : Thổ sinh Kim (đất sinh vàng bạc)… Có lẽ vì vậy lý do vậy mà đến tận bây giờ, Thần Tài và Ông Địa (Thổ Địa) vẫn cứ được thờ bình thường như một cặp đôi bất khả phân li ở khắp miền, từ văn phòng công ty to – gầy, cửa hàng bán lẻ, tứ gia .......vv….Người Hoa sang VN làm nghề buôn bán trở nên sung túc, một nhà người Hoa đều có thờ Ông Địa - Thần tài nên người Việt thấy vậy bắt chuớc theo. Theo tín ngưỡng dân gian, Ông Địa - Thần tài mang lại tiền bạc hay của cải cho mỗi gia đình, nên nhất là gia đình mua bán hay kinh doanh đều phía tay phải có bàn thờ Ông Địa - Thần Tài.Ông Địa - Thần tài được người Hoa truyền cho dân Việt.



Khi cúng Thần Tài - Ông Địa , người ta thường cúng nhiều thứ, nhưng có lẽ các vị này thích nhất là đồ ngọt. Thịt quay, bánh hỏi, chuối, bưởi…. Nếu ở Sài Gòn, nên mua tiền giấy cúng riêng Thần Tài - Ông Địa, người ta làm sẵn cả mỗi bộ, trong đó có tiền Quý Nhân (Âm và Dương - Tức là những tờ giấy gập đôi màu đỏ có đục những hình Thần Tài khắp bề mặt). Thứ tiền này không có bán ở nơi Bắc.


Nguồn: http://dodongthanhphat.com/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét