Thứ Sáu, 21 tháng 10, 2016

Ý nghĩa bộ đồ thờ cúng bằng đồng trong văn hóa tâm linh


Ý nghĩa bộ đồ thờ cúng bằng đồng trong văn hóa tâm linh
Tín ngưỡng thờ cúng gia tiên, thần linh từ lâu đã là nét đẹp vốn có trong văn hóa của người Việt. Cho dù ở mỗi vùng miền, mỗi gia đình đều có tục thờ cúng gia tiên khác nhau nhưng chung quy lại là thể hiện sự kính trọng của con cháu để tưởng nhớ tổ tiên, ông bà, và những người đã khuất…Vì thế mà bàn thờ gia tiên luôn luôn được bày trí một cách cẩn thận với sự trang nghiêm, tôn kính nhất. Đồng thời việc thờ cúng còn là sự mong muốn được gia tiên, các bậc thần linh phù hộ độ trì để n con cháu trong nhà luôn sống đúng đạo nghĩa và gặp nhiều may mắn, tài lộc.

Chính vì vậy các ngày rằm, mồng một hàng tháng hay các ngày lễ tết, con cháu thường sắm sửa lễ để dâng lên gia tiên, thần linh. Bởi trên bàn thờ bát hương còn là sợi dây vô hình để kết nối giữa người sống với người đã khuất. Thế nên bộ đồ thờ cúng bằng đồng là nơi để hội tụ tinh túy đất trời, sự tương sinh tương khắc của ngũ hành. Tất cả tạo nên bộ đồ thờ cúng bằng đồng thiêng liêng và giàu ý nghĩa sâu sắc.

Bát hương đồng còn là nơi để gia tiên, thần linh ngự về, đồng thời thể hiện sự kính trọng của người dương đối với cõi âm. Bát hương là nơi để gắn kết người dương với người đã khuất qua nén nhang.



Bộ ngũ sự bằng đồng
: thể hiện sự linh thiêng cho không gian thờ cúng với sự vững chắc, kiên cố nhằm chấn hưng cho nơi thờ tự, không để các thế lực tà khí xâm phạm. Thông thường trên đỉnh thờ có hình ảnh con nghê thể hiện thông điệp xua đuổi tà khí, mang đến không gian thờ cúng trang nghiêm. Đôi chân nến đồng đặt đối xứng hai bên tượng trưng cho hành Dương – Âm, nghĩa là Mặt Trời – Mặt Trăng giúp cho bàn thờ trở nên huyền ảo và lung linh hơn. Đôi hạc đồng còn là biểu tượng cho sự trường thọ, tinh khiết.



Khay chén thờ bằng đồng: dùng để đặt các lễ vật thờ cúng như muối, gạo, nước. Muối thể hiện tâm linh, gạo tượng trưng cho sự sung túc, đủ đầy, nước thể hiện cho sự tinh khiết. Chén thờ dùng để đựng rượu với ý nghĩa hóa giải hung khí, bảo vệ sức khỏe, mang đến hạnh phúc.



 Mâm bồng bằng đồng: dùng để đựng hoa quả, trầu cau, vàng mã. Trong đó mâm bồng bên bên trái tượng trưng cho hướng đông dùng để đựng hoa và mâm bồng bên phải tượng trưng phía tây dùng để đựng quả mang ý nghĩa đơm hoa kết trái từ lúc mắt trời mọc rạng đông đến khi mặt trời lặn xuống núi.



Đèn thờ bằng đồng: dùng để thắp sáng mỗi khi thắp hương mang ý nghĩa xua đuổi tà khí.Đồng thời ngọn đèn là sợi dây vô hình kết nối thế giới âm với dương.Ngoài ra việc thắp đèn mỗi khi thắp hương còn đảm bảo hội tụ đầy đủ các yếu tố ngũ hành.



Lọ hoa bằng đồng: dùng để cắm hoa tươi hoặc hoa sen đúc bằng đồng, mang ý nghĩa cái tâm “không” cùng sự thanh tịnh trong mỗi người.



Đồ thờ bằng đồng cao cấp không chỉ mang ý nghĩa tâm linh mà còn thể hiện đẳng cấp và sự thành kính của gia chủ với gia tiên. Tùy theo không gian gia đình mà chúng ta lựa chọn kích thước bộ đồ thờ sao cho phù hợp với bàn thờ gia tiên.

Ngoài ra các bạn còn có thể tham khảo thêm các sản phẩm đồ đồng mỹ nghệ tại cửa hàng Đồ Đồng Thành Phát để trang trí cho bàn thờ gia tiên trong nhà bạn.

Mọi chi tiết quý khách hàng vui lòng liên hệ cho chúng tôi theo địa chỉ:

Showroom 1: 136 - Nguyễn Chí Thanh - Đống Đa - Hà Nội
Showroom 2:  88 cầu Vượt – Phúc Diễn – Từ Liêm - Hà Nội - Gần bến xe Bus - Đối diện Cây Xăng Cầu Diễn
ĐT: 0963 129 283 – 0967 016 283
Email: dodongthanhphatvn@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét