Thứ Ba, 1 tháng 11, 2016

Ý nghĩa mâm bồng trong phong tục thờ cúng tổ tiên


Mâm bồng và ý nghĩa trong phong tục thờ cúng tổ tiên


Theo quen niệm của người xưa, tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên là một trong những văn hoá tâm linh truyền thống của người Việt. Tuỳ vào vùng miền của mỗi nơi, mỗi gia đình cũng như là phong tục nên mỗi nơi cách lựa chọn, sắp xếp trang trí đồ thờ cúng khác nhau. Và mâm bồng là một trong những sản phẩm đồ thờ bằng đồng không thể thiếu cho bộ đồ thờ gia tiên.




Mâm bồng có tác dụng gì ?

Mâm bồng là một trong những bộ đồ thờ bằng đồng trên bàn thờ gia tiên nó dùng để đựng hoa quả, cau trầu, tiền vàng dâng lên tiên tổ để bày tỏ lòng thành kính và sự báo hiếu đối với tiên tổ, thần linh. Tuỳ theo vào điều kiện của mỗi gia đình và kích thước của bàn thờ gia tiên mà có thể đặt 1, 2 hoặc 3 chiếc mâm bồng lên. Nếu bàn thờ nhà gia đình nào có 3 mâm bồng thì mâm bồng ở giữa thường có kích thước to hơn hai mâm bên cạnh. Thông thường mâm bồng ở giữa dùng để đựng trầu cau, tiền vàng. Mâm bồng bên trái thường dùng để đựng cau trầu và mâm bồng bên phải dùng để đựng hoa quả tươi.

Còn nếu bàn thờ chỉ đặt một chiếc mâm bồng thì mâm bồng đó gọi là mâm ngũ quả. Tuy nhiên hiện nay người ta không còn quan trọng quá về việc phải bày đủ ngũ quả. Tuỳ theo từng địa phương, từng vùng miền mà mỗi gia đình đặt lễ vật lên tuỳ tâm và lòng thành kính.





Lựa chọn mâm bồng như thế nào là tốt nhất?

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại mâm bồng với kích thước hình dáng, chủng loại, chất liệu khác nhau. Tuy nhiên mâm bồng bằng đồng lại được sử dụng phổ biến hơn bởi vừa bền vừa đẹp lại vừa mang ý nghĩa tâm linh sâu sắc.

Mâm bồng bằng đồng là sự kết hợp hài hoà của một hệ trong ngũ hành cùng những tinh tuý của đất trời. Hơn thế nữa chất liệu bằng đồng lại mang nhiều may mắn, tài lộc và thịnh vượng cho gia chủ. Cùng với đó là chất liệu đồng vừa bền đẹp vừa lại vừa bền nên rất thích hợp cho bộ đồ thờ.

Mâm bồng bằng đồng có nhiều hoạ tiết, hoa văn khác nhau như song long chầu nguyện, long phụng vờn mây... Mỗi hoạ tiết mang những ý nghĩa riêng và sự độc đáo của nó. Vì thế không khó khăn gì để mỗi gia đình lựa chọn được mâm bồng phù hợp.

Nên mua mâm bồng bằng đồng ở đâu?

Mâm bồng đồng hiện nay được nhiều nơi bày bán khắp nơi trên thị trường Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung. Thế nhưng mâm bồng bằng đồng của Đồ Đồng Thành Phát là thương hiệu được rất nhiều khách hàng tìm kiếm và lựa chọn. Tuy nhiên trước khi mua hàng quý khách cần xác định, tìm kiếm lựa chọn uy tín, tránh mua phải hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng. Và cửa hàng đồ đồng Thành Phát là một trong những cửa hàng chuyên cung cấp, sản xuất ra các sản phẩm đồ đồng mỹ nghệ, đồ đồng thờ cúng uy tín nhất Hà Nội.



Mọi chi tiết quý khách hàng vui lòng liên hệ cho chúng tôi theo địa chỉ:
Showroom 1: 136 - Nguyễn Chí Thanh - Đống Đa - Hà Nội
Showroom 2:  88 cầu Vượt – Phúc Diễn – Từ Liêm - Hà Nội - Gần bến xe Bus - Đối diện Cây Xăng Cầu Diễn
ĐT: 0963 129 283 – 0967 016 283
Email: dodongthanhphatvn@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét